วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

เวตาล

เวตาล
เวตาลเป็นอสูรกายที่มีหน้าตาหน้ากลัวมีปีกเหมือนค้างคาว ชอบสิ่งอยู่ในที่มืดและตามป่าช้าว่ากันว่านักปราชญ์บัณฑิตที่มีวิชาความรู้แต่งกหรือหวงไว้ไม่ยอมถ่ายทอดสั่งสอนคนอื่น เมื่อตายแล้วจะได้เป็นปีศาจจำพวกเวตาล

ประวัติความเป็นมา
วันหนึ่งมีพ่อค้าจากต่างแดน นำผลไม้มาถวายพระเจ้าวิกลมมาธิตกษัติย์ แห่งเมืองอุชชยินี และผลไม้เหล่านั้น เมื่อผ่าออกภายในจะมีแก้วและทับทิม อันสวยงามมาก พ่อค้าจึงบอกว่า ตนเองเป็นโยคี มีนามว่าศาติศีล กำลังจะทำพิธีกรรมอย่างหนึ่งในป่าช้า ณ ริมฝั่งแม่น้ำโคธาวารี โดยเชื่อว่าเมื่อทำพิธีนี้สำเร็จแล้ว ตนจะได้เป็นใหญ่ในโลก ในป่าช้าแห่งนั้น มีอสูรตนหนึ่งชื่อว่าเวตาล โยคีขอให้พระเจ้าวิกลมมาธิต ไปนำมาให้เพื่อใช้ ในการประกอบพิธีกรรมแต่มีข้อแม้ว่าเวลาไปนำมานั้น ห้ามส่งเสียงใดเป็นอันขาดไม่เช่นนั้นมัน จะกลับไปยังที่เดิมและจะต้องกลับ ไปนำตัวกลับมาใหม่ เวตาลเป็นอสูรกายนักเล่านิทานขณะที่เจ้าวิกลมมาธิตนำตนไปให้แก่ โยคีเจ้าเวตาลก็จะเล่า นิทานปริศนาไปตลอดทางแล้วทิ้งปมไว้ตอนท้าย พระเจ้าวิกลมมาธิตตอบปริศนา 9 เรื่อง พอเวตาลเล่าเรื่องที่ 10 พระองค์ และพระราชบุตรไม่ยอมตอบปริศนาจึงสามารถนำไปให้โยคีได้สำเร็จ

ลักษณะของเวตาล
ลูกในตาเป็นสีเขียวเรือง ๆ ผมและหน้าสีน้ำตาล ตัวผอมเห็นซี่โครง เอาหัวห้อยลงมาเหมือน ค้างคาว เมื่อจับถูกตัวก็เย็นชืดเหนียว ๆ คล้ายงู เหมือนกับไม่มีชีวิตแต่หางซึ่งเหมือนหางแพะนั้น กลับกระดิกได้

อิทธิฤทธิ์ของเวตาล
เมื่อพระเจ้าวิกลมมาธิตพันกิ่งอโศกขาด เจ้าเวตาลก็ตกลงมาถึงพื้น มันส่งเสียงร้อง อะแว้ อุแว้ เหมือนเด็ก ครั้นพระองค์ตรัสถามว่า เองเป็น ตัวอะไรรับสั่งยังไม่ทันขาดคำ เจ้าเวตาลก็ส่งเสียง หัวเราะและกลับไป ห้อยที่กิ่งอโศกตามเดิม เวตาลยังเป็นนักเล่านิทานที่เก่งโดยเล่าในเวลา ที่เจ้าวิกลมมาธิตและพระราชบุตรกำลังจะพาตัวไปให้โยคีหากพระเจ้าวิกลมมาธิตเผลอตอบเวตาล ก็จะกลับไปที่ต้นอโศกตามเดิม

ที่มา: www.lapee.is.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม